wala na si panday

nagluluksa ang sambayanang pilipinas sa pagkawala ni FPJ. bigla akong napaisip kasi biglaan ang nangyari sa kanya. sabado lang sya dinala sa hosp at 2 araw ang lumipas, namaalam na sya.

napaisip tuloy ako, kelangan ko na talaga yatang mag-diyeta. ang naging sakit nya, aneurysm. ang pag-block ng namuong dugo sa ugat sa utak, sanhi ng pagkawala ng oxygen na dumadaloy sa katawan.

siguro, dapat na talaga ako tumigil sa paninigarilyo. pero ilang araw na rin na di ako naka-yosi. nadadala lang ako pag may magyaya sa kin sa opisina. tumigil na rin ako sa pag-inom ng beer kasi sumisikip ang dibdib ko pag nasosobrahan. ngaun, di ko na gusto ang amoy at lasa ng beer.

ilan sa miyembro ng pamilya namin, nagka-stroke na. pero di lang yan ang sakit ng pamilya ko. merong sa kidney, konti lang ang sa lungs, high blood, heart problem, cancer, at ulcer.

problema sakin, malakas ako kumain. lalo pag baboy ang ulam. di ko mahindian. di ko mapigilan mga-laway sa takam. at nung may nangyari nga sa panday, naku, bigla ko naisip, ganon lang talaga kadali ang buhay ng tao.

pls, ayoko na. kung pwede tumigil, gagawin ko. pero paunti-unti muna. baka mabigla ang katawan ko.

0 comments:

Armani Exchange Canada Fall '08 468x60